Một số cách sử dụng thú vị đối với mã QR



 Mã QR (Quick Response code) chứa đựng được nhiều loại thông tin. Việc tạo mã khá dễ dàng, việc giải mã cũng dễ dàng không kém vì nhiều mẫu điện thoại thông minh hiện nay có chức năng này. Vì vậy, công dụng của mã QR có thể nói là vô cùng phong phú, thỏa sức sáng tạo của người dùng.

 QR Code (Quick Response Code) là một công nghệ ban đầu được hãng Toyota sử dụng để theo dõi các bộ phận trong sản xuất xe hơi, ngày nay đã được dùng trong quản lý kiểm kê ở nhiều ngành khác nhau. Hiện nay, với việc cài đặt ứng dụng đọc mã QR vào các loại smartphone, việc sử dụng QR Code đã trở nên phổ biến và tỏ ra hữu ích nhờ đơn giản hoá việc nhập dữ kiện, ghi nhận thông tin,vv... Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu với bạn thêm một vài cách sử dụng QR Code khá thú vị, mà bạn có thể tự mình sáng tạo thêm và thực hiện một cách dễ dàng.

Tạo cảnh báo nhắc nhở bằng âm thanh

Trẻ em sẽ dễ dàng bị hấp dẫn bởi công nghệ và tính mới mẻ của QR Code cùng với những thông điệp bí ẩn bên trong. Do đó, nếu muốn nhắc nhở con em mình học bài, hay làm một việc gì đó thông qua một cảnh báo bằng âm thanh, bạn có thể tạo ra các QR Code và đặt chúng ở trên bàn, cánh cửa tủ lạnh, hay trên các video game để gây được sự chú ý nhiều hơn của chúng.

Để làm được việc này, đầu tiên bạn truy cập vào địa chỉ http://qrvoice.net/, nhập nội dung cần nhắc nhở vào khung say what? hoặc bấm vào biểu tượng microphone để bắt đầu nói (lưu ý, cần lựa chọn ngôn ngữ muốn sử dụng trước khi thực hiện việc này).

Sau đó, xác định kích thước bằng cách kéo thanh trượt rồi bấm vào biểu tượng mã QR ở góc phải để bắt đầu tạo ra một QR Code có chứa thông tin mà bạn vừa nhập hoặc mới ghi âm khi nãy. Về sau, khi ai đó bất kỳ quét được QR Code này, các thông điệp bên trong sẽ tự động được chuyển thành giọng nói.

Chia sẻ wifi

Việc sử dụng QR Code sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong việc chia sẻ wifi nhanh chóng với khách hàng hoặc bạn bè, với sự hỗ trợ của QR Code WiFi (http://tinyurl. com/3gzfzdx). Đây là một trong số các công cụ cho phép tạo ra một mã QR với các thông số wifi của người dùng một cách nhanh chóng. Việc bạn cần làm là nhập vào tên mạng wifi (SSID), mật khẩu truy cập (nếu có), lựa chọn chế độ mã hóa (Network type), rồi bấm Generate WiFi QR Code để bắt đầu tạo mã QR.

Sau đó, bạn có thể tải hình ảnh này về và in nó ra, dán nó bên cạnh router hoặc treo lên để khách hàng có thể thấy được dễ dàng, thay vì phải nói ra các thông số kết nối mỗi khi có người muốn hỏi để truy cập.

Sử dụng QR Code làm thông tin liên lạc

Cách này sẽ giúp bạn hạn chế được việc hay quên, hoặc dễ dàng tìm lại được những đồ vật, vật nuôi... bị mất. Để tạo ra một QR Code có chứa các thông tin liên lạc, bạn truy cập vào địa chỉ http:// zxing.appspot.com/generator/. Tại mục Contents, chọn Contact information và sau đó nhập vào họ tên (Name), công ty (Company), tiêu đề (Title), số điện thoại (Phone number), thư điện tử (Email)... rồi bấm Generate để hoàn tất.

Cuối cùng, bạn có thể in ra QR Code này và dán nó lên các thiết bị thường có xu hướng dễ thất lạc như điện thoại, chìa khóa và... vật nuôi.

Sử dụng QR Code như thẻ điện tử

Với ý tưởng hoàn toàn không cần giấy tờ, bạn có thể chuyển các file PDF hướng dẫn sử dụng thiết bị hay tài liệu học tập thành một QR Code, và dán nó lên điện thoại hay bất cứ vật gì luôn bên cạnh bạn. Lần sau, khi cần tham khảo các hướng dẫn, bạn có thể thực hiện trực tiếp từ smartphone bằng cách quét qua các mã đã được dán trước đó ngay trên thiết bị.

Bên cạnh đó, bạn còn có thể mã hóa các dữ liệu về ngày mua, số serial, tên khách hàng, và địa chỉ... để tiện hơn trong việc đi bảo hành hoặc đề phòng trộm cắp.

Cung cấp thêm thông tin về cuốn sách yêu thích

Nếu là một người yêu thích đọc sách, chắc hẳn là bạn sẽ luôn muốn nhớ rõ các thông tin về ngày mua, nội dung tóm tắt, hay tên một người nào đó tặng bạn. Để không bị lẫn lộn, bạn có thể viết ra một câu chuyện dí dỏm đằng sau việc mua sách, và bao gồm các mảnh nhỏ chứa nhiều thông tin khác.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng QR Code để cung cấp nhiều thông tin hơn về cuốn sách, thông qua các liên kết tới những bài viết trên Wikipedia hoặc video trên YouTube.

Tạo ra các thiệp đa phương tiện

Bạn có thể tạo ra một sự khác biệt hoặc phá cách khi gửi thiệp cho ai đó và thỏa sức sáng tạo bằng cách kết hợp nhiều QR Code với nhau, để biến một tấm thiệp chúc mừng đơn giản thành một sản phẩm phong cách công nghệ độc đáo.

Nói cách khác, thay vì thể hiện nội dung hoặc tình cảm bằng những câu chữ thông thường với người ấy, bạn có thể diễn tả chúng thông qua các video ca nhạc yêu thích, các dịp dã ngoại, vui chơi hay họp mặt... dưới dạng QR Code rồi in nó lên một mặt của tấm thiệp chúc mừng. Chắc chắn nếu “một nửa kia” của bạn là người yêu thích công nghệ, thì hẳn là bạn đã ghi được một điểm cộng rồi đó.

Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách gửi thiệp độc đáo này trong nhiều trường hợp khác nhau.

Sử dụng QR Code để hướng dẫn đường đi

Thông thường, trên các tấm thiệp đám cưới, thư mời hội nghị, lễ ra mắt... thường có một mặt hướng dẫn đường đi đến nhà hàng hoặc khách sạn để dự tiệc. Nếu là người yêu thích công nghệ hoặc muốn tiết kiệm không gian trên thiệp để làm việc khác, bạn có thể sử dụng Google Maps để xác lập đường đi từ điểm A đến điểm B (mục Get directions), hoặc khu vực xung quanh địa điểm cần đến.

 Sau đó, bấm vào biểu tượng mắt xích bên cạnh máy in để sao chép lại liên kết này, và biến nó thành một QR Code thông qua địa chỉ http://zxing.appspot.com/generator/ (chọn URL tại mục Contents), xong xuôi, bạn chỉ cần in nó vào một góc của tấm thiệp. Tuy nhiên, để có thể nhìn nhận rõ nét hơn về một địa điểm bất kỳ, bạn có thể sử dụng dịch vụ TripGeo (http://tripgeo.com/), một sự kết hợp giữa Google Maps và Street View, cung cấp cho bạn một liên kết duy nhất để tạo ra mã QR với hai cách hiển thị khác nhau.

 

MINH HOÀNG trinhnguyenminhhoang@gmail.com

 

 

Hướng dẫn khai thác thư viện số