Hội nghị hoạt động Khoa học và Công nghệ phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội (09-05-2014)

Hội nghị hoạt động Khoa học và Công nghệ phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội  (09-05-2014)

 

Ngày 9/5,/2014, tại Hội trường 03 Lê Lợi, Đại học Huế đã tổ chức Hội nghị hoạt động Khoa học và công nghệ phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Tham dự hội nghị, phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có PGS.TS Trần Quang Quý, Thứ trưởng; PGS.TS. Lê Trọng Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường; phía Bộ Khoa học và Công nghệ có TS. Phạm Văn Diễn, Cục trưởng Cục PTTT và Doanh nghiệp KHCN; TS. Nguyễn Hồng Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển KHCN địa phương; TS. Lê Hồng Huyên, Vụ trưởng Vụ Kinh tế xã hội, Ban Kinh tế Trung ương Đảng; TS. Nguyễn Ái Việt, Viện trưởng Viện CNTT, Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Tô Long Thành, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán, Cục Thú y; TS. Trần Hồng Hạnh, Phó tổng Biên tập Tạp chí Dân tộc học, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam.

 

Về phía lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế có đồng chí Ngô Hòa, UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở ban ngành trên địa bàn tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở KH&CN các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh; đại diện lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng ở Huế và các tỉnh trong khu vực; PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế; PGS.TS. Nguyễn Thế Hữu, nguyên Giám đốc Đại học Huế; GS.TSKH. Nguyễn Viễn Thọ, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Giám đốc Đại học Huế cùng các nhà giáo nguyên lãnh đạo Đại học Huế qua các thời kỳ; lãnh đạo Đại học Huế, các trường đại học thành viên, khoa, viện, trung tâm trực thuộc; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu của Đại học Huế.

 

Hội nghị hoạt động Khoa học và công nghệ phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và Triễn lãm các sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu là các hoạt động nhằm hưởng ứng ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam 18/5, đồng thời là dịp để đánh giá thành tựu hoạt động khoa học công nghệ trong 20 năm thực hiện Nghị định 30/CP của Thủ tướng Chính phủ (1994 - 2014) và định hướng chiến lược phát triển khoa học công nghệ Đại học Huế trong thời gian tới.

 

Mở đầu hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế đã trình bày báo cáo tổng thể Nhìn lại 20 năm xây dựng Đại học Huế theo Nghị định 30/CP của Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo đã làm nổi bật chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc thành lập Đại học Huế và các đại học vùng nhằm tập trung nguồn lực về đội ngũ cán bộ, về cơ sở vật chất, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giáo dục đại học; xây dựng các trung tâm đào tạo đa ngành, đa cấp, đa lĩnh vực, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các vùng kinh tế trọng điểm. Trên cơ sở đó, báo cáo tập trung khái quát thành tựu của Đại học Huế đạt được trên các lĩnh vực chủ yếu: Xây dựng, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý; xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, nhất là cán bộ có chức danh, trình độ cao; đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ góp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu quả công tác hợp tác quốc tế, thưc hiện chiến lược hội nhập và phát triển; xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị… Đặc biệt, báo cáo tập trung nêu bật những thành tựu trong hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của Đại học Huế trong 20 năm qua. Với thế mạnh của đại học vùng, từ năm 1994 đến nay, Đại học Huế và các trường đại học thành viên, viện, trung tâm, đơn vị trực thuộc đã chủ trì thực hiện 356 đề tài cấp Nhà nước, 1104 đề tài cấp Bộ, 123 đề tài cấp tỉnh và 6380 đề tài cấp cơ sở. Tổng kinh phí đầu tư cho hoạt động KH&CN từ nguồn ngân sách trong giai đoạn này khoảng hơn 195 tỉ đồng. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, các công trình nghiên cứu đã tạo ra nhiều sản phẩm có khả năng thương mại, xây dựng được các quy trình sản xuất để ứng dụng vào thực tiễn trong đời sống sản xuất.

 

Trong thời gian diễn ra hội thảo, các đại biểu đã được nghe 7 báo cáo tham luận, trong đó 3 báo cáo tham luận của các nhà khoa học ngoài Đại học Huế: Một số hướng phát triển cho công nghệ thông tin Việt Nam trong thời gian tới (TS. Nguyễn Ái Việt, Viện CNTT, Đại học Quốc gia Hà Nội); Dân tộc học Việt Nam: các hướng nghiên cứu và giảng dạy (TS. Trần Hồng Hạnh, Phó tổng biên tập Tạp chí Dân tộc học, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam); Ứng dụng hiện tại và khuynh hướng phát triển của các kỹ thuật chẩn đoán phân tử đối với bệnh truyền nhiễm thú y vì sức khỏe cộng đồng (PGS.TS. Tô Long Thành, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán, Cục Thú y); 4 báo cáo tham luận của các nhà nghiên cứu Đại học Huế: Triển khai các kỹ thuật can thiệp tim mạch mới tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế (GS.TS. Huỳnh Văn Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện Trường Đại học Y Dược); Chế tạo một số vật liệu có cấu trúc Nano và ứng dụng (TS. Trương Văn Chương, Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học); Nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật sản xuất lúa nhằm giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu (PGS.TS. Trần Đăng Hòa, Trưởng Khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm); Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Vật lý: một số kết quả và định hướng (PGS.TS. Trần Huy Hoàng, Trưởng Khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm). Ngoài ra, hội nghị đã thu hút 26 báo cáo nghiên cứu khoa học của các nhà giáo nguyên lãnh đạo Đại học Huế qua các thời kỳ, các nhà khoa học của các trường đại học thành viên, viện, trung tâm nghiên cứu của Đại học Huế thuộc các lĩnh vực khoa học nông - lâm, sinh học, y dược, tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ, khoa học xã hội nhân văn…

 

Đồng thời, các nhà giáo, các đại biểu tham dự hội thảo đã tích cực tham gia thảo luận những vấn đề liên quan đến các đề tài nghiên cứu, liên quan đến công tác nghiên cứu khoa học công nghệ ở Đại học Huế; tích cực đóng góp ý kiến về chiến lược, giải pháp phát triển khoa học công nghệ của Đại học Huế trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

 

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS. Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thay mặt Bộ trưởng đánh giá cao thành tựu của Đại học Huế trong 20 năm thực hiện Nghị định 30/CP của Thủ tướng Chính phủ. Đại học Huế đã nổ lực phấn đấu, kế thừa và tiếp tục phát huy những thành quả của các trường thành viên đã tạo dựng nên, không ngừng phát triển và lớn mạnh, khẳng định vai trò, vị thế của đại học trọng điểm quốc gia trong hệ thống giáo dục đào tạo, khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc xây dựng và phát triển đại học vùng. Thay mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Trần Quang Quý biểu dương thành tích đạt được của Đại học Huế, nhất là kết quả hoạt động khoa học công nghệ của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã góp phần to lớn vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung, Tây nguyên và cả nước. Trên cơ sở những thành tựu đạt được, Thứ trưởng Trần Quang Quý tin tưởng rằng Đại học Huế sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh về đội ngũ cán bộ để thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ phát triển, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của mình về công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, y dược và nghiên cứu cơ bản, có sản phẩm khoa học công nghệ mang thương hiệu Đại học Huế đạt chuẩn quốc gia và quốc tế, đóng góp nhiều hơn nữa cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù đánh giá cao thành tựu khoa học công nghệ của Đại học Huế, tuy nhiên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý nhấn mạnh, những thành tựu đạt được còn khiêm tốn so với tiềm năng của Đại học Huế và yêu cầu đối với một đại học vùng trọng điểm quốc gia. Thứ trưởng mong muốn, trên cơ sở kết quả của hội nghị, Đại học Huế sẽ đề ra phương hướng hoạt động phù hợp để phát huy hiệu quả hoạt động trong giai đoạn sắp tới, tiếp tục xây dựng Đại học Huế tương xứng với đại học trọng điểm quốc gia, trung tâm đào tạo, khoa học công nghệ lớn của ngành.

 

Trong bài phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Hòa, UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của hoạt động khoa học công nghệ đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của địa phương. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang tích cực triển khai thực hiện Đề án xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm khoa học và công nghệ của cả nước, trong đó Đại học Huế là đơn vị đầu tàu, có vai trò quyết định đến vị thế khoa học và công nghệ của tỉnh Thừa Thiên Huế. Tỉnh Thừa Thiên Huế tin tưởng và mong rằng, trong thời gian tới Đại học Huế tiếp tục có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa, tạo mối quan hệ tương hỗ, khăng khít giữa nhà khoa học và doanh nghiệp địa phương. Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã bày tỏ mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm hơn nữa để Đại học Huế sớm đạt mục tiêu đề ra; trước mắt đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ Đại học Huế xây dựng Trung tâm Công nghệ sinh học quốc gia miền Trung.

 

Nhân dịp hội nghị hoạt động Khoa học và công nghệ phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, Giám đốc Đại học Huế đã trao tặng Giấy khen cho 8 tác giả và nhóm tác giả có các sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu và 3 tập thể: Trường Đại học Khoa học, Trường Đại học Nông Lâm, Trường Đại học Nghệ thuật đã có thành tích nổi bật trong hoạt động Triễn lãm các sản phẩm khoa học công nghệ Đại học Huế năm 2014.

 

Một số hình ảnh Hội nghị:

 

PGS.TS. Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

và đồng chí Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tham dự hội nghị

  

Hội nghị có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo cơ quan ban ngành Trung ương, địa phương

các trường đại học, cao đẳng trong khu vực, các nhà khoa học, cán bộ quản lý Đại học Huế qua các thời kỳ

 

 

PGS.TS Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế

trình bày báo cáo nhìn lại 20 năm xây dựng Đại học Huế theo Nghị định 30/CP

 

Đồng chí Ngô Hòa, UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

phát biểu tại hội thảo

 

GS.TS. Huỳnh Văn Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện Trường Đại học Y Dược trình bày báo cáo tham luận

 

TS. Nguyễn Ái Việt, Viện CNTT, Đại học Quốc gia Hà Nội

trình bày báo cáo tham luận tại hội nghị

 

PGS.TS. Nguyễn Thế Hữu, Nguyên Giám đốc Đại học Huế nhớ lại những ngày đầu thành lập

và tự hào về những thành tựu đạt được sau 20 năm thực hiện Nghị định 30/CP 

 

TS. Lê Hồng Huyên, Vụ trưởng Vụ Kinh tế xã hội, Ban Kinh tế Trung ương Đảng

phát biểu chia sẻ những ý tưởng và giải pháp phát triển khoa học công nghệ Đại học Huế trong thời gian tới

 

PGS.TS Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 

xem các sản phẩm trong gian hàng triển lãm của Trường Đại học Nông Lâm

 

PGS.TS Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế

giới thiệu với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo các sản phẩm của Trung tâm ƯT&CGCN

 

Niềm vui của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

sau khi tự tay in mẫu hình 12 con giáp tại gian hàng triển lãm của Trường Đại học Nghệ thuật

 

 PGS.TS Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế

trao Giấy khen cho 8 cá nhân có các sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu tham gia Triển lãm

 

Minh Phương

 

Hướng dẫn khai thác thư viện số